Chinh phục đỉnh Tà Xùa thưởng thức chén trà cổ thụ

CHÈ XANH VÀ CÔNG DỤNG
Chinh phục đỉnh Tà Xùa thưởng thức chén trà cổ thụ

VNĐ

Sườn núi Tà Xùa, nằm giữa tỉnh Yên Bái và Sơn La, như hớp hồn du khách bởi những vạt hoa mênh mông giữa đại ngàn.Bạn có muốn trải nghiệm một chuyến đi mây về gió, ngắm những vạt hoa giữa đại ngàn Tây Bắc? Điều thú vị là càng lên cao, tầm nhìn rộng, biển mây càng đẹp và hùng vĩ.Bất giác một người trong nhóm chúng tôi bật lên câu hát trong ca khúc Dấu chân địa đàng của Trịnh Công Sơn:

“Trời buông gió và mây về ngang bên lưng đèo…”

Tà xùa, trà tà xùa
Điều gì thôi thúc chúng tôi phải lặn lội qua những đoạn đường dốc trơn trượt tới biển mây và núi hư ảo sườn núi Tà Xùa mây ngang Tà Xùa tận Sơn La chỉ để tham gia một chuyến leo núi ngắm mây? Tất cả bắt nguồn từ tấm ảnh do một người bạn gửi qua Facebook kèm lời nhắn: “Hãy sắp xếp một chuyến trekking Tà Xùa vào những ngày trời trong, nắng đẹp. Một khi đặt chân đến đây, bạn chỉ có thể tiếc là sao mình không đi sớm hơn”. Theo chỉ dẫn của người bạn này, chúng tôi tìm đến thôn người Mông ở xã Bản Công, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, để nhờ người dẫn lên đỉnh Tà Xùa (trong tiếng Mông nghĩa là “núi cao”). Những ngôi nhà người Mông nơi đây rất dễ nhận biết với nền đất, vách gỗ, để ngô trên mái, khoai sắn chất đống trong góc nhà.

Hoa đỗ quyên
Hoa đỗ quyên trắng xóa một góc rừng

Sau một đêm nghỉ dưỡng sức, sáng sớm hôm sau, chúng tôi xuất phát từ độ cao 1.100m tiến vào rừng, đặt mục tiêu là dừng nghỉ đêm ở 2.200m. Men theo đường mòn bám quanh sườn núi đá, chúng tôi thấy những cây dương xỉ cao cỡ 5m phủ xanh um tùm và vô số những cây tán nhỏ khác. Có những đoạn đường sạt lở, chênh vênh, một bên là vách núi một bên là vực sâu nên hành trình này không dành cho người yếu tim hoặc thần kinh không vững. Chiều xuống rất nhanh và trong phút chốc, xung quanh chìm vào bóng tối.

Chúng tôi tìm được một bãi đất rộng, lần mò dựng lều trại trong ánh đèn pin. Gió thổi cuồn cuộn báo trước một đêm lạnh lẽo. Người dẫn đường tìm củi để nấu cơm. Bữa tối dã chiến chỉ vỏn vẹn hai món gà kho và rau cải luộc nhưng ai cũng tấm tắc khen ngon vì tất cả đã thấm mệt sau một ngày vận động hết mức. Nhấm nháp một ngụm cà-phê nóng hổi bên ngọn lửa bập bùng trong tiết trời giá lạnh, chúng tôi cảm thấy mình như đang trở về với thiên nhiên.

Chinh phục “sống lưng khủng long”
Sáng hôm sau, chúng tôi thức dậy và thấy một biển mây trắng bao quanh những đỉnh núi lô nhô trong cái nắng gay gắt. Gió vẫn thổi ù ù bên tai khiến người lúc nào cũng như muốn chao đi. Đường lên đỉnh núi càng lúc càng khó trong khi mọi người cảm thấy đôi chân như rã rời. Đoạn nào không đứng thẳng lên được thì chúng tôi dùng cả tứ chi mà tiến lên.
Có những lúc cả nhóm tay bám đá, bám cây mà lần mò như những con thạch sùng trên sườn núi. Song bù lại, chúng tôi thấy mình như được tưởng thưởng khi dừng chân chụp ảnh tại mỏm đá Đầu Rùa và nơi được gọi là “Sống lưng khủng long” ở độ cao khoảng 2.500m. Đó là chưa kể chúng tôi được thấy tận mắt những loài hoa rừng như đỗ quyên, táo mèo, bạch châu cùng những loài hoa cúc dại phủ khắp triền núi, thung lũng. Trên đường đi, người dẫn đường hái mấy quả nho nhỏ màu tím thẫm đưa cho chúng tôi ăn để cảm nhận vị chua chua ngòn ngọt. Song, người dẫn đường cảnh báo không phải loại trái cây nào trong rừng cũng ăn được. Kiên trì bám theo vách đá, dồn hết sức lực cuối cùng, chúng tôi lên được đỉnh cao 2.650m.

Đỉnh núi tà xùa “Sống lưng khủng long” thử thách bước chân của du khách

Xung quanh lúc này vẫn là một biển mây trắng nhấp nhô những đỉnh núi phủ xanh. Trong giây phút ấy, chúng tôi cảm được vẻ hùng vĩ của thiên nhiên và sự bé nhỏ của con người. Có lẽ trong cảm giác phấn khích, dễ hiểu vì sao người ta đều muốn để lại dấu ấn cá nhân trên đỉnh núi. Song chỉ cần bình tĩnh nhìn quanh những cái cây bị khắc tên của các đoàn đi trước, bạn sẽ thấy hành động đó chẳng hay ho gì. Địa danh Tà Xùa gắn liền với đặc sản trà và gỗ pơ mu ngát hương. Nay khu rừng gỗ pơ mu chỉ còn vài gốc còn sót lại giữa cỏ dại, nhưng Chè Tà Xùa vẫn đủ khiến người uống một lần phải nhớ mãi. Nước trà có màu vàng mật ong, mang vị đắng chát khi mới nhấp nhưng ngọt dần trong cổ họng. Trà Tà Xùa kén nước nên khi pha thường phải dùng nước suối của vùng này mới đúng điệu. Khi mua trà Tà Xùa mang về thành phố, bạn phải pha nước khoáng đun sôi mới ngon.